Theo đó, Quy chế này quy định việc Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước (dưới đây gọi chung là Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước); các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân và tổ chức việc tiếp công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Mục đích tiếp công dân theo Quy chế bao gồm: Tiếp nhận các thông tin kiến nghị, phản ánh góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý của cơ quan Nhà nước; Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền để xem xét, giải quyết và trả lời cho công dân biết theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Hướng dẫn, giải thích cho công dân thông hiểu chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Ngoài ra, Quy chế tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế còn quy định về: tổ chức tiếp công dân; trách nhiệm của các cơ quan trong việc tiếp công dân; nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của công dân khi đến nơi tiếp công dân; mối quan hệ giữa tổ chức tiếp công dân và cơ quan có thẩm quyền giải quyết; bảo vệ an ninh trật tự, sơ cứu y tế tại Trụ sở Tiếp công dân, nơi tiếp công dân; quản lý về công tác tiếp công dân; tổ chức thực hiện…