Tìm kiếm
Quy trình tiếp công dân ngành Lao động – Thương binh và Xã hội
Ngày cập nhật 05/01/2016

Từ ngày 26/01/2016, Thông tư 53/2015/TT-BLĐTBXH Hướng dẫn về quy trình tiếp công dân và xử lý đơn thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) sẽ có hiệu lực. Theo đó:

Thông tư hướng dẫn về quy trình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, hỏi chính sách thuộc các lĩnh vực: người có công; lao động; tiền lương; việc làm; an toàn lao động; bảo hiểm xã hội; quản lý lao động ngoài nước; giáo dục nghề nghiệp; bảo trợ xã hội; bảo vệ và chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội tại các cơ quan, đơn vị trong ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Thông tư quy định Trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan trong việc tiếp công dân:

- Bộ trưởng; Giám đốc Sở; Lãnh đạo các Cục, Tổng cục và đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) trực tiếp tiếp công dân định kỳ ít nhất 01 ngày trong mỗi tháng.

Bộ trưởng tiếp công dân vào ngày 20 hàng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ thì việc tiếp công dân được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên tiếp theo.
Giám đốc Sở; Lãnh đạo các Cục, Tổng cục và ĐVSNCL thực hiện việc tiếp công dân theo lịch.


- Việc tiếp công dân diễn ra tại:

+ Phòng tiếp dân của Bộ LĐTBXH, trụ sở tại số 02 Đinh Lễ, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

+ Phòng tiếp công dân tại trụ sở riêng ngoài Bộ của Cục, Tổng cục.
+ Phòng tiếp dân riêng tại trụ sở cơ quan ĐVSNCL thuộc Bộ có liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách, quyền lợi của công dân, tổ chức.
+ Phòng tiếp công dân tại trụ sở cơ quan của Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Thông tư còn quy định chi tiết các giai đoạn của quá trình tiếp công dân thường xuyên của lãnh đạo, cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước; tiếp nhận, phân loại, xử lý đối với các loại đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan khiếu nại, tố cáo (sau đây gọi tắt là đơn) thuộc thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại hoặc chuyển đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị đến cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết; công tác tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước; tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện sự chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp và cấp trên trực tiếp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn; việc phối hợp của các cơ quan trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn; thông báo kết quả xử lý đơn và tổ chức giao các văn bản về giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo.

Nguyễn Văn Anh
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 7.040.757
Đang truy cập: 85