Sở Lao động – Thương binh và Xã hội họp triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7 và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Chính phủ
Ngày cập nhật 09/07/2021

Sáng ngày 08/7/2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức cuộc họp để chỉ đạo công tác triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 quy định về thực hiện về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Thành phần dự họp gồm có ông Đặng Hữu Phúc - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở - chủ trì, ông Hồ Dần - Phó Giám đốc Sở, lãnh đạo các phòng thuộc Sở có liên quan và thành viên Tổ Thông tin – Tuyên truyền Sở.

 

Trên cơ sở bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, rút kinh nghiệm từ việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ, Nghị quyết số 68/NQ-CP được xây dựng dựa trên nguyên tắc hỗ trợ kịp thời; các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách; phát huy tính chủ động của các cấp, các ngành, địa phương, căn cứ vào điều kiện cụ thể để linh hoạt triển khai; đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện.

Cụ thể, về đối tượng, tập trung hỗ trợ đối tượng người lao động và người sử dụng lao động để đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Về điều kiện hỗ trợ, giảm thời gian tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương xuống còn 15 ngày; bỏ quy định doanh thu kê khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm đối với các hộ kinh doanh, chỉ quy định dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên; giảm điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ 50% lao động xuống còn 15% lao động.

Bên cạnh đó Nghị quyết 68 cũng bổ sung nhiều chính sách mới như: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ trẻ em, lao động đang mang thai, đang nuôi con nhỏ; hỗ trợ đối với với người phải điều trị nhiễm COVID-19 (F0) và người phải thực hiện cách ly y tế (F1); hỗ trợ đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) và hướng dẫn viên du lịch; cho vay trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh…

Trên cơ sở NQ 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định quy định chi tiết điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện để nhận được tiền hỗ trợ đối với các nhóm đối tượng là người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tại cuộc họp, ông Đặng Hữu Phúc – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐTBXH yêu cầu các phòng chuyên môn phải tập trung cao độ, ưu tiên thời gian, nhân lực để tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh sớm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Tham mưu triển khai trên tinh thần phải đảm bảo tính kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch và có kiểm tra, giám sát của Liên đoàn Lao động tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Đồng thời, phải truyền thông mạnh mẽ bằng nhiều hình thức để các đối tượng tiếp cận, để Nghị quyết 68 sớm được triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh./.

 

Nguyệt Ánh - VPS
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 6.993.080
Đang truy cập: 491