Kết quả thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020
Ngày cập nhật 28/06/2020
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND giao và đã đạt được mốt số kết quả nhất định. Để rõ hơn về những kết quả của lãnh đạo và toàn thể công chức, viên chức Sở phấn đấu đạt được trong nửa đầu năm 2020, nội dung sau đây trình bày một số kết quả đã đạt được:

Một số kết quả đạt được

Trong 6 tháng đầu năm Sở đã ban hành trên 2.500 văn bản là chương trình, kế hoạch, báo cáo, công văn triển khai tổ chức thực hiện các công tác của ngành trên địa bàn tỉnh, trong đó đã thực hiện 60 văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Quý I/2020, thông qua các kênh giải quyết việc làm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 2.607 người, trong đó có 176 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh dẫn đến tạm ngừng kinh doanh, giải thể, do đó nhiều doanh nghiệp đã cho người lao động tạm nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, nhiều lao động tự do không có việc làm. Từ ngày 01/5/2020 đến nay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đã tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại, qua đó đã thu hút nhiều lao động quay lại làm việc; lao động tự do đã tích cực tìm kiếm việc làm, tạo thu nhập. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của nhiều đơn vị kinh doanh còn gặp khó khăn nên nhu cầu tuyển lao động còn hạn chế do đó ảnh hưởng đến công tác giải quyết việc làm.

Do đại dịch Covid-19 nên số người lao động đề nghị giải quyết hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp tăng 103% so với cùng kỳ năm 2019, từ đầu năm đến nay đã giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 3.529 người với tổng số tiền chi là 50,815 tỷ đồng, số người đề nghị được hỗ trợ học nghề là 66 người với số tiền chi là 254,7 triệu đồng.

Công tác thông tin thị trường lao động dự kiến 6 tháng đầu năm: Số người liên hệ, đăng ký xin việc làm là 3.150 người (trong đó, đến trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm 3.000  ngtười và đăng ký qua website, facebook của Trung tâm Dịch vụ việc làm lập 150 người); Số lượt người đến tư vấn về việc làm, chính sách lao động và dạy nghề là 19.720 lượt người; tổ chức 6 phiên GDVL, qua đó thu hút 100 lượt doanh nghiệp tham gia và khoảng 2.500 người lao động đến tìm việc.

Tham mưu UBND tỉnh phân bổ vốn ngân sách tỉnh chuyển ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế để thực hiện cho vay tạo việc làm và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020.

Đã cấp 24 giấy phép lao động và 40 giấy xác nhận lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh.

Đến ngày 15/5/2020, có 280 học viên đăng ký học nghề sơ cấp, tiếp nhận 415 hồ sơ đăng ký học trình độ cao đẳng, trung cấp.

Phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Tài chính, Giáo dục – Đào tạo, Giao thông vận tải, Văn hóa – Thể thao, Du lịch, … trình UBND tỉnh ban hành: Kế hoạch giao chỉ tiêu đào tạo năm học 2020 – 2021; kế hoạch Giáo dục nghề nghiệp; kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2020; Kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn nhân lực; Quyết định quy định danh mục thiết bị cần mua sắm phục vụ đào tạo các nghề trọng điểm của các Trường Cao đẳng Y tế Huế, Trường Cao đẳng nghề Thừa Thiên Huế và Trường Cao đẳng Giao thông Huế với số tiền là 7 tỷ đồng từ kinh phí Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp – Việc làm – An toàn lao động năm năm 2020; Triển khai Kế hoạch tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo lao động, góp phần nâng cao chất lượng lao động cho các doanh nghiệp và cải thiện chỉ số cạnh tranh PCI cấp tỉnh.

Phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh hoàn chỉnh Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về lao động trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh thẩm tra Quỹ tiền lương thực hiện năm 2019 và kế hoạch quỹ tiền lương 2020 cho các Công ty TNHH NN1TV do Nhà nước làm chủ sở hữu (đạt 100%); phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho các doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tổ chức thăm hỏi, tặng 42.744 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện và xã cho người có công với tổng số tiền 9,717 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Tổ chức tiếp nhận 1.148 hồ sơ và đã giải quyết 1.095 hồ sơ; tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí sữa chữa, nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm trê địa bàn tỉnh đã bị xuống cấp, hư hỏng; tổ chức nuôi dưỡng thường xuyên 22 người có công tại Trung tâm Điều dưỡng, chăm sóc người có công tỉnh.

Phối hợp với BCHQS tỉnh tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức Lễ an táng 15 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện hy sinh tại nước bạn Lào tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế; phối hợp với Sở Lao động – TB&XH tỉnh Quảng Trị bàn giao 55 hồ sơ người có công, đồng thời tiếp nhận 5 hồ sơ người có công từ Sở này.

Phối hợp với Sở Tài chính cấp kinh phí nuôi dưỡng cho các đối tượng tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập.

Các Trung tâm thuộc Sở đã tổ chức quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc tốt cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng, cụ thể:  Trung tâm Nuôi dưỡng và Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc 92 người (nuôi dưỡng thường xuyên 86 người và nuôi dưỡng tự nguyện 6 người); Trung tâm Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng, chăm sóc 529 người khuyết tật thần kinh; tăng cường kiểm tra, phối hợp với các tổ chức thăm tặng quà các cơ sở trợ giúp xã hội trong thời gian xảy ra dịch Covid-19.

Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 16/KH-UBND về phân công các sở, ban, ngành, đơn vị, trường học giúp đỡ các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 25% ở hai huyện A Lưới và Nam Đông năm 2020.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án tổ chức các hoạt động giảm nghèo, an sinh xã hội tại một số địa phương đối với nguồn hỗ trợ 3 tỷ đồng của thành phố Hà Nội.

Tổ chức chương trình “ Cùng em đến trường”, qua đó trao học bổng cho 100 em học sinh khuyết tật do công ty cổ phần FPT Việt Nam hỗ trợ; Trao tặng 200 bộ áo quần trẻ em cho Trung tâm cô nhi và khuyết tật Chùa Đức Sơn do công ty Ugether Việt Nam hỗ trợ; Hỗ trợ sữa tươi Vinamilk cho 915 trẻ đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm/cơ sở bảo trợ trẻ em trên địa bàn tỉnh theo chương trình Quỹ Sữa vươn cao Việt Nam 2020; Trao học bổng đợt 1-2020 và tiền mừng tuổi, quà tặng cho 597 học sinh có hoàn cảnh khó khăn do Zhishan Foundation tài trợ và hỗ trợ 10 trường hợp trẻ em tử vong do tai nạn thương tích (A Lưới: 3; Phòng Điền: 2; Phú Vang: 2; Quảng Điền: 2; thành phố Huế: 1).

Phương hướng nhiệm vụ nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Công tác tham mưu, ban hành văn bản

Căn cứ các nhiệm vụ của Sở được giao 6 tháng cuối năm tại Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 01/01/2020 của UBND tỉnh và Quyết định số 66/QĐ-LĐTBXH ngày 14/01/2020 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về Chương trình công tác năm 2020 để tham mưu ban hành các kế hoạch, quyết định, chương trình, báo cáo và các văn bản khác.

Công tác giải quyết việc làm – an toàn lao động

Tổ chức có hiệu quả các sàn giao dịch việc làm và Ngày hội “Tuyển sinh – Tuyển dụng lao động” để kết nối cung - cầu lao động, thúc đẩy thị trường lao động phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động.

Hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh tuyển chọn lao động.

Tổ chức thực hiện việc quản lý, cấp giấy phép cho lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với các  cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương đẩy mạnh  thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức điều tra biến động Cung – Cầu lao động năm 2020.

Tổ chức các hoạt động huấn luyện, tập huấn, đối thoại, kiểm tra về công tác an toàn vệ sinh lao động.

Công tác giáo dục nghề nghiệp

Xây dựng Đề án thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành giáo dục nghề nghiệp năm 2020 để trình UBND tỉnh ban hành.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyển sinh theo Quyết định của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu đào tạo năm 2020; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, tuyển sinh học nghề và truyền thông phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Đẩy mạnh đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo lao động – giải pháp hiệu quả nâng tầm kỹ năng lao động Thừa Thiên Huế”; Tổ chức các Đoàn tham gia các Hội thi về Giáo dục nghề nghiệp do Tổng cục Giáo dực nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thuơng binh và Xã hội tổ chức.

Công tác Lao động - Tiền lương và Bảo hiểm xã hội

Phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh và các cơ quan, địa phương liên quan theo dõi tình hình biến động lao động trong các doanh nghiệp; tình hình nợ lương, nợ BHXH tại các doanh nghiệp; tình hình lao động nghỉ việc, mất việc làm do dịch bệnh.

Tổ chức thực hiện việc xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương, nội quy lao động, thỏa ước lao động các doanh nghiệp.

Hướng dẫn, rà soát, kiểm tra phương án sử dụng lao động để cổ phần hóa tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động theo Đề án Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp.

Công tác người có công

Giải quyết kịp thời các loại hồ sơ đề nghị xác nhận người có công và thực hiện chế độ ưu đãi.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ ; tham mưu UBND tỉnh tổ chức thăm hỏi và trao tặng quà Chủ tịch nước,  của tỉnh đối với người có công, gia đình chính sách nhân dịp 27/7.

Xét duyệt hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công theo QĐ số 408/QĐ-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH.

Tổ chức đưa Đoàn người có công tham quan các tỉnh phía Bắc.

Tiếp tục đôn đốc điều tra, rà soát, thống kê người có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học; đôn đốc, hướng dẫn các địa phương rà soát, giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công theo Kế hoạch.

Tổ chức tập huấn thực hiện chính sách ưu đãi người có công năm 2020.

Công tác Giảm nghèo và Bảo trợ xã hội

Tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại các địa phương; tổng kết 5 năm thực hiện chi trả chế độ bảo trợ xã hội tại cộng đồng qua hệ thống dịch vụ Bưu điện.

Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, tư vấn chính sách, pháp luật cho người khuyết tật; nâng cao kỹ năng trợ giúp cho người tâm thần và rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng; tập huấn nâng cao kỹ năng điều hành Câu lạc bộ cho Ban Chủ nhiệm các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã được thành lập tại các địa phương. Triển khai các hoạt động của Dự án "Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật giai đoạn 2018-2021 tại tỉnh Thừa Thiên Huế".

Tổng kết: Chương trình hành động vì người cao tuổi giai đoạn 2015-2020; đề án Trợ giúp người khuyết tật; đề án trợ giúp người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2015-2020; đề án trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng.

Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì người cao tuổi và tổ chức điểm Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2020.

Hướng dẫn các địa phương thực hiện việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho người cao tuổi tròn 90, tròn 100 tuổi vào năm 2021. Mua BHYT cho các đối tượng nhận nuôi có thời hạn tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập.

Tham mưu UBND tỉnh tổ chức các Hội nghị tổng kết, đánh giá: Việc tổ chức thực hiện các chính sách giảm nghèo theo quy định tại Nghị quyết 76/2014/QH13, Nghị quyết 80/NQ-CP; Đánh giá tổng kết việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu các Dự án, Tiểu dự án, hoạt động của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; kết quả thực hiện Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 25/01/2017 của UBND tỉnh về việc phân công các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học giúp đỡ các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 25% ở hai huyện Nam Đông và A Lưới giai đoạn 2016-2020.

Tổ chức hoạt động truyền thông, đối thoại chính sách về giảm nghèo bền vững gắn với việc đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025.

Công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới

Công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng: phòng tránh bạo lực, xâm hại, cấp cứu các loại tai nạn thương tích trẻ em cho cộng tác viên, phụ huynh và trẻ em.

Tham mưu UBND tỉnh: tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND ngày 31/8/2016 của HĐND tỉnh và Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 27/9/2016  của UBND tỉnh về phê duyệt đề án Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế  giai đoạn 2016-2020; ban hành Kế hoạch tổ chức Tết trung thu cho trẻ em năm 2020.

Tổ chức: Chương trình học bổng học sinh nghèo vượt khó tiêu biểu toàn tỉnh; các hoạt động vui hè cho trẻ em các Trung tâm/cơ sở BTTE trên địa bàn; Tập huấn kỹ năng sống và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn TP Huế; Triển khai Mô hình hỗ trợ trẻ em vùng khó khăn tại thị xã Hương Thủy; Hỗ trợ, bàn giao các thư viện thân thiện THCS, sân chơi cho học sinh các trường tiểu học;  Tổ chức các chương trình  trao học bổng, trao quà do Công ty cổ phần FPT Việt Nam, Công ty Bảo Việt Nhân thọ và các tổ chức tài trợ khác.

Công tác bình đẳng giới

Biên soạn, in ấn tờ rơi, sổ lưu niệm kèm các thông điệp tuyên truyền thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị.

Tập huấn nâng cao năng lực về bình đẳng giới cho Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ và cán bộ làm công tác bình đẳng giới cấp tỉnh, huyện, xã.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị,địa phương triển khai các hội nghị, hội thảo mô hình nâng cao hiểu biết về bình đẳng giới.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020.

Công tác phòng chống tệ nạn xã hội

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn cho học sinh về “Giáo dục sức khỏe sinh sản và phòng ngừa các nguy cơ liên quan dành cho trẻ vị thành niên năm học 2019-2020” tại một số trường THCS trên địa bàn thành phố Huế.

Hướng dẫn các đơn vị, địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ điều trị nghiện tại Trạm Y tế Lăng Cô; Phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Phú Lộc tổ chức ra mắt và hướng dẫn hoạt động của Điểm theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.

Phối hợp triển khai phần mềm quản lý người nghiện, nghi nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh theo tiến độ của CA tỉnh.

Phối hợp với cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức kiểm tra, nắm tình hình về tệ nạn xã hội tại các địa phương để kịp thời xử lý, không để tạo ra điểm nóng.

Công tác thanh tra, kế toán và hành chính Văn phòng

Xử lý phiếu tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động do các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh gửi về.

Thu thập hồ sơ, tài liệu, kết luận điều tra các vụ tai nạn lao động chết người xảy ra trong thời gian qua (tại Phong Điền, Hương Trà).

Thẩm định quyết toán nguồn kinh phí Trung ương tại các Phòng LĐ-TB&XH cấp huyện; tổng hợp quyết toán năm 2019 gửi báo cáo Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện tốt các công tác: pháp chế; thi đua – khen thưởng; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và các công tác hành chính khác đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tập trung thực hiện:

Về ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn

Ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị thuộc Sở; Phòng Lao động – TB và XH các huyện, thị xã và thành phố; Các Cơ sở Bảo trợ xã hội và Cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thực hiện tốt các chỉ đạo phòng, chống dịch của Trung ương và địa phương để hạn chế tối đa người Việt Nam nói chung và người trên địa bàn tỉnh nói riêng không bị nhiễm bệnh.

Các hoạt động khác để phòng, chống dịch Covid-19

In cẩm nang tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định số 15/2019/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ để gửi cho các các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị theo dõi, nắm tình hình sức khỏe của người lao động người nước ngoài quay trở lại làm việc và lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài trở về.

Đưa công tác triển khai thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội vào trong tác cuộc họp giao ban tuần, tháng để chỉ đạo các phòng, cơ quan, đơn vị và cá nhân tổ chức khẩn trương thực hiện việc chi hỗ trợ cho người dân.

Phan Thanh Ấn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 6.994.058
Đang truy cập: 49