Hướng dẫn Giám sát và cách ly y tế phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID-19)
Ngày cập nhật 09/03/2020

Ngày 7/3/2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Hướng dẫn số 27/HD-BCĐ về Giám sát và cách ly y tế phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID-19) nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19.

Sau đây là nội dung toàn văn (download file đính kèm bên dưới):

UBND TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BCĐ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TỈNH

Số: 27 /HD-BCĐ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Thừa Thiên Huế, ngày  07  tháng 3 năm 2020

 


HƯỚNG DẪN

Giám sát và cách ly y tế phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID-19)

 

I. MỤC ĐÍCH

Ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19.

II. CĂN CỨ XÂY DỰNG

  • Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm;
  • Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
  • Quyết định 343/QĐ-BYT ngày 07/2/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”;
  • Quyết định 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng, chống dịch bệnh”;
  • Quyết định 345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “ Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú”;
  • Quyết định 322/QĐ-BYT ngày 06/2/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng vi rút Corona mới (2019-nCoV);
  • Quyết định 2018/QĐ-BYT ngày 28 tháng 3 năm 2018 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện”;
  • Quyết định 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn thiết lập và vận hành đội đáp ứng nhanh”;
  • Công văn số 694/BYT-DP ngày 16/02/2020 của Bộ Y tế về việc theo dõi sức khỏe đối với người dân đến từ khu vực đang có dịch;
  • Công văn số 165/DP-DT ngày 21/02/2020 của Cục Y tế Dự phòng về việc theo dõi sức khỏe đối với người dân đến từ khu vực đang có dịch;
  • Công văn số 738/UBND-YT ngày 04/02/2020 của UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch do nCoV;
  • Và các văn bản chỉ đạo khác của UBND tỉnh, Bộ Y tế và Cục, Vụ, Viện Trung ương và Khu vực.

III. ĐỐI TƯỢNG VÀ HÌNH THỨC CÁCH LY

1. CÁCH LY Y TẾ TẠI NHÀ, NƠI LƯU TRÚ

a) Đối tượng:

-  Những người không có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 (ho, sốt, khó thở) và có một trong những yếu tố sau đây:

+  Sống trong cùng nhà, nơi lưu trú với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

+  Cùng làm việc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

+ Cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

+ Có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong trong thời gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào;

+ Ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ;

+  Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đến từ hoặc từng đi qua vùng có dịch trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

- Đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú cho đến khi đủ 14 ngày theo quy định.

b) Người ra quyết định cách ly: Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch cấp xã.

c) Thời gian cách ly:

Cách ly tối đa 14 ngày, số ngày cách ly cụ thể được tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

d) Địa điểm cách ly: Nhà ở hoặc nơi lưu trú.

đ) Tổ chức thực hiện cách ly:

-  Cán bộ y tế

+ Tổ chức điều tra, lập danh sách người cần cách ly để ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân, tên và số điện thoại của người khi cần liên hệ. Cung cấp số điện thoại của cơ quan y tế cho người được cách ly và gia đình, người quản lý nơi lưu trú.

+ Phối hợp với chính quyền địa phương đến nhà hoặc nơi lưu trú của người được cách ly thông báo yêu cầu, mục đích, thời gian của việc cách ly cho người được cách ly và gia đình hoặc người quản lý nơi lưu trú; vận động tạo sự đồng thuận, tình nguyện thực hiện. Trong trường hợp đối tượng cách ly không thực hiện, áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly y tế.

+ Hướng dẫn người được cách ly cách sử dụng và tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày và ghi chép kết quả đo, tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày.

+ Hướng dẫn thành viên trong gia đình người được cách ly và người quản lý nơi lưu trú cách thức khử trùng nơi ở như: lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở gia đình bằng xà  phòng hoặc các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường.

+ Theo dõi tình trạng sức khỏe và ghi nhận thông tin vào mẫu theo dõi sức khỏe của người được cách ly (Phụ lục 1 đính kèm). Báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày cho cơ quan y tế tuyến huyện.

+ Thực hiện nghiêm các qui định về phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế theo quy định của Bộ Y tế khi tiếp xúc với người được cách ly.

+ Hướng dẫn người được cách ly thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải để gọn vào góc phòng của người được cách ly. Trong thời gian cách ly, nếu người được cách ly xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì thu gom và xử lý như chất thải lây nhiễm. Hết thời gian cách ly, nếu người được cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì thu gom và xử lý như rác thải thông thường.

+  Hướng dẫn và phát tờ rơi khuyến cáo phòng bệnh cho gia đình, người quản lý nơi lưu trú có người được cách ly để thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm trong hộ gia đình, nơi lưu trú.

+ Báo cáo ngay cho y tế tuyến trên và chính quyền địa phương, phối hợp chuyển người được cách ly đến bệnh viện nếu người được cách ly có biểu hiện mắc bệnh như sốt, ho, khó thở trong quá trình theo dõi.

+ Ứng xử tận tình, chia sẻ, động viên và giúp đỡ người được cách ly khi thực hiện nhiệm vụ tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng của người được cách ly trong suốt quá trình theo dõi.

+ Báo cáo kết quả cuối cùng cho y tế tuyến huyện và chính quyền địa phương ngay sau khi kết thúc thời gian cách ly.

- Người được cách ly

+ Chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét.

+ Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.

+ Tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày; ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày.

+ Hàng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

+ Hàng ngày thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng, chiều về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân.

+ Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

+ Không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.

+ Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly.

+ Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

- Thành viên trong hộ gia đình, người làm việc, quản lý nơi lưu trú của người được cách ly

+ Hàng ngày hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc.

+ Hàng ngày lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở gia đình, nơi lưu trú bằng xà phòng hoặc các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường.

+ Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly.

+ Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi khi người được cách ly có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

+ Hỗ trợ phương tiện vệ sinh, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người được cách ly, nếu có yêu cầu.

+ Không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi lưu trú.

- Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và cộng đồng nơi có người được cách ly

+ Tạo điều kiện, động viên, chia sẻ, giúp đỡ gia đình, nơi lưu trú và người được cách ly để người được cách ly yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt thời gian theo dõi.   

+ Chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.

g) Hướng xử lý:

- Nếu người được cách ly có biểu hiện mắc bệnh như sốt, ho, khó thở trong quá trình theo dõi thì báo cáo ngay cho y tế tuyến trên và chính quyền địa phương, phối hợp chuyển người được cách ly đến cơ sở y tế.

- Những người sau 14 ngày cách ly theo dõi không có biểu hiện mắc bệnh như sốt, ho, khó thở thì làm thủ tục ghi nhận hết thời gian cách ly.

h) Công tác báo cáo:

- Báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày cho cơ quan y tế tuyến huyện. Trung tâm Y tế tuyến huyện tổng hợp báo cáo Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

- Báo cáo kết quả cuối cùng cho y tế tuyến huyện và chính quyền địa phương ngay sau khi kết thúc thời gian cách ly.

Sơ đồ phân công nhiệm vụ cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Nội dung công việc

Phân công thực hiện

Thời gian thực hiện

Phát hiện, ghi nhận thông tin

Trạm Y tế, Trung tâm y tế cấp huyện

Tối đa trong vòng 24 giờ

Điều tra, xác minh và đánh giá thông tin

Trung tâm y tế, Trạm Y tế, Công an địa phương

Quyết định cách ly

Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch cấp xã

Vận động người bị cách ly

Thành viên ban Chỉ đạo chống dịch cấp xã

14 ngày

- Xử lý môi trường tại nhà, nơi lưu trú.

- Theo dõi sức khỏe (đo nhiệt độ, đánh giá sức khỏe chung, ghi vào phiếu theo dõi SK, báo cáo hàng ngày cho TTYT), khuyến cáo phòng bệnh cho gia đình và người quản lý nơi lưu trú.

 

- Giám sát việc đi lại của người bị cách ly

Trạm y tế, Trung tâm Y tế

Công an địa phương, người quản lý nơi lưu trú

Nếu trong thời gian cách ly, người bị cách ly có triệu chứng sốt, ho, khó thở thì báo cáo cho TTYT chuyển đến cơ sở điều trị cách ly

Trạm y tế, Trung tâm Y tế

- Sau thời gian cách ly 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú nếu người bị cách ly không có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Covid-19, TYT báo cáo kết quả theo dõi sức khỏe cho BCĐ phòng chống dịch cấp xã.

 

- Ra quyết định hết thời gian cách ly

Trạm y tế

Trưởng Ban chỉ đạo chống dịch cấp xã

Có văn bản thông báo cho y tế địa phương nơi người bị cách ly cư trú (Sở Y tế thông báo cho ngoại tỉnh, TTYT thông báo cho nội tỉnh nếu có người ngoài địa phương)

Sở Y tế, Trung tâm Y tế

Tối đa trong vòng 24 giờ

2. CÁCH LY Y TẾ TẠI CƠ SỞ Y TẾ

a) Đối tượng:

-  Người bệnh có sốt và viêm đường hô hấp cấp tính và có tiền sử đến/đi từ hoặc đi ngang qua vùng dịch tễ có bệnh Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

- Người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào và tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định nhiễm Covid-19.

- Những người được cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú hoặc tập trung có biểu hiện triệu chứng như sốt, ho, khó thở trong quá trình theo dõi.

- Những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua vùng có dịch đang lưu hành được qui định bởi Bộ Y tế chưa qua 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

b) Người ra quyết định cách ly: Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

c) Nơi cách ly: Cơ sở y tế tuyến huyện trở lên.

d) Công tác báo cáo:

Báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày cho Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

đ) Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh chữa bệnh:

Thực hiện việc cách ly, điều trị theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Quyết định 322/QĐ-BYT ngày 06/2/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng vi rút Corona mới (2019-nCoV) và các văn bản qui định khác của Bộ Y tế.

3. CÁCH LY Y TẾ TẬP TRUNG:

a) Đối tượng:

- Người Việt Nam đến từ hoặc đi qua vùng có dịch trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

- Người đến từ hoặc đi qua các địa phương có trường hợp mắc bệnh và có lây lan thứ phát tại cộng đồng (các địa phương do Bộ Y tế thông báo).

b) Người ra quyết định cách ly:

Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (đối với người nhập cảnh); Trưởng Ban chỉ đạo cấp xã (đối với người trở về từ vùng dịch trong nước).

c) Thời gian cách ly:

Cách ly 14 ngày tính từ ngày nhập cảnh hoặc ngày rời khỏi vùng dịch (các địa phương do Bộ Y tế thông báo)

d) Nơi cách ly: Trung đoàn 176 (Sư đoàn 968, Quân khu 4) hoặc Trường Quân sự tỉnh (BCH Quân sự tỉnh) hoặc địa điểm khác (nếu có) do tỉnh quy định.

đ) Theo dõi: Cán bộ y tế và nhân viên cơ sở cách ly.

- Cán bộ y tế và nhân viên cơ sở cách ly

+ Tổ chức tiếp đón và lập danh sách người được đưa đến cách ly; ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân; tên người và số điện thoại để liên hệ khi cần thiết.

+ Thông báo yêu cầu, mục đích, thời gian của việc cách ly cho người được cách ly; giải thích tạo sự đồng thuận, tình nguyện thực hiện cách ly.

+ Sắp xếp người được cách ly vào phòng cách ly, tốt nhất mỗi người một phòng; trong trường hợp phải cách ly theo nhóm, tốt nhất các giường cách ly phải đặt cách nhau tối thiểu 1 mét trở lên.

+ Phát tờ rơi khuyến cáo phòng bệnh và hướng dẫn người được cách ly các biện pháp tự phòng bệnh và phòng lây nhiễm cho người khác, bao gồm: cách sử dụng và tự đo thân nhiệt ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày, tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; thông báo cho cán bộ y tế ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở.

+ Hướng dẫn người được cách ly thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có màu sắc và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh (việc xử lý rác thải này được quy định tại phần VII của hướng dẫn này); đối với các rác thải sinh hoạt khác, thu gom vào các thùng đựng rác thải thông thường.

+ Báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày cho Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

+ Theo dõi tình trạng sức khỏe và đo thân nhiệt người được cách ly ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày. Ghi nhận kết quả vào mẫu theo dõi sức khoẻ của người được cách ly.

+ Thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế theo quy định của Bộ Y tế khi tiếp xúc với người được cách ly.  

+ Thông báo cho người được cách ly về việc sẽ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nCoV để phân loại người được cách ly, trong đó nêu rõ: người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được chuyển đến cơ sở y tế để quản lý, điều trị, cách ly theo đúng quy định; người có kết quả xét nghiệm âm tính không có nghĩa là đã loại trừ nhiễm nCoV và vẫn cần phải tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo quy định cho tới khi đủ 14 ngày theo quy định.

+ Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức việc lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc nCoV cho đối tượng cách ly. Đối tượng cách ly có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được chuyển đến cơ sở y tế để quản lý, điều trị, cách ly theo đúng quy định; đối tượng cách ly có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú cho đến khi đủ 14 ngày theo quy định.

+ Báo cáo ngay cho người phụ trách cơ sở cách ly, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi có đối tượng cách ly có triệu chứng sốt, ho, khó thở trong quá trình cách ly. Có biện pháp chuyển những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở đến cơ sở y tế để được quản lý, điều trị, và cách ly theo quy định.

+ Báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày cho Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

+ Ứng xử tận tình, chia sẻ, động viên và giúp đỡ người được cách ly khi thực hiện nhiệm vụ tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng và cộng tác cho người được cách ly trong suốt quá trình theo dõi.

- Người được cách ly:

+ Chấp hành việc cách ly tập trung theo quy định và theo nội quy của cơ sở cách ly tập trung.

+ Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

+ Đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày và tự theo dõi sức khoẻ hàng ngày.

+ Thông báo cho cán bộ y tế được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

+ Hàng ngày thực hiện việc hạn chế ra khỏi phòng cách ly và tiếp xúc trực tiếp với người khác trong khu vực cách ly.

+ Thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có màu sắc và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh;

+ Thu gom các rác thải sinh hoạt khác vào các thùng đựng rác thải thông thường;

+ Phối hợp với cán bộ y tế lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm sàng lọc. 

- Cơ sở cách ly:

+ Có nội quy khu vực cách ly.

+ Đảm bảo cơ sở vật chất thiết yếu cho nhu cầu sinh hoạt của người được cách ly. Cung ứng suất ăn cho từng người trong thời gian bị cách ly.

+ Không tổ chức ăn uống tập trung đông người trong khu vực cách ly.

+ Đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình cách ly.

+ Tạo điều kiện, động viên, chia sẻ, giúp đỡ người được cách ly để người được cách ly yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt thời gian theo dõi.

+ Giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.

+ Đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực cách ly.

e) Công tác báo cáo: Báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày cho Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Sơ đồ phân công nhiệm vụ cách ly tập trung đối với người nhập cảnh

Nội dung công việc

Phân công thực hiện

Thời gian thực hiện

Kiểm dịch Y tế quốc tế tại Sân bay Phú Bài, cảng Chân Mây

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 

Tối đa trong vòng 24 giờ

- Những người có triệu chứng sốt kèm viêm đường hô hấp thì chuyển đến cơ sở y tế để cách ly điều trị.

 

 

- Những người khác được chuyển về khu cách ly tập trung

 

- Trung tâm Y tế Hương Thủy (sân bay Phú Bài); Trung tâm Y tế Phú Lộc (cảng Chân Mây)

 

 

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Trung tâm Y tế Hương Thủy, Phú Lộc

Tại đơn vị cách ly

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Trung tâm Y tế Hương Thủy

14 ngày

Nêu trong thời gian cách ly, người bị cách ly có triệu chứng sốt, ho, khó thở thì chuyển đến cơ sở y tế để cách ly, điều trị (phải báo trước cho cơ sở tiếp nhận điều trị)

Trung tâm Y tế Hương Thủy

 Sau thời gian cách ly 14 ngày, nếu người bị cách ly không có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Covid-19, ra quyết định hết thời gian cách ly.

Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh

Có văn bản thông báo cho y tế địa phương nơi người bị cách ly cư trú

Sở Y tế

Tối đa trong vòng 24 giờ

Sơ đồ phân công nhiệm vụ cách ly tập trung đối với người đi từ vùng dịch trong nước về

Nội dung công việc

Phân công thực hiện

Thời gian thực hiện

Phát hiện, ghi nhận thông tin

Trạm Y tế, Trung tâm y tế cấp huyện

Tối đa trong vòng 24 giờ

Điều tra, xác minh và đánh giá thông tin

Trung tâm y tế, Trạm Y tế, Công an địa phương

Quyết định cách ly

Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch cấp xã

Vận động người bị cách ly

Thành viên ban Chỉ đạo chống dịch cấp xã

14 ngày

- Xử lý môi trường tại nhà, nơi lưu trú.

 

- Chuyển đến đơn vị cách ly tập trung

Trạm y tế, Trung tâm Y tế

 

Tại đơn vị cách ly

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Trung tâm Y tế Hương Thủy

Nêu trong thời gian cách ly, người bị cách ly có triệu chứng sốt, ho, khó thở thì chuyển đến cơ sở y tế để cách ly, điều trị (phải báo trước cho cơ sở tiếp nhận điều trị)

Trung tâm Y tế Hương Thủy

 Sau thời gian cách ly 14 ngày, nếu người bị cách ly không có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Covid-19, ra quyết định hết thời gian cách ly.

Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh

Có văn bản thông báo cho y tế địa phương nơi người bị cách ly cư trú

Sở Y tế

Tối đa trong vòng 24 giờ

4. THEO DÕI SỨC KHỎE TẠI NHÀ, NƠI LƯU TRÚ

Khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe và thông báo, đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở. Cụ thể khuyến cáo như sau:

a) Đối tượng:

- Sống trong cùng nhà, nơi lưu trú với trường hợp bệnh nghi ngờ;

-  Cùng làm việc với trường hợp bệnh nghi ngờ;

- Cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi với trường hợp bệnh nghi ngờ;

- Có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với trường hợp bệnh nghi ngờ trong gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào;

- Ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với trường hợp bệnh nghi ngờ;

- Đối tượng khỏi bệnh sau điều trị nhiễm Covid-19.

b) Thời gian cách ly:

Cách ly tối đa 14 ngày, số ngày cách ly cụ thể được tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc sau khi xuất viện.

c) Địa điểm cách ly: Nhà ở hoặc nơi lưu trú.

d) Tổ chức thực hiện cách ly:

- Người phải theo dõi sức khỏe:

+ Chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét.

+ Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.

+ Tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày; ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày. Hoặc đo thân nhiệt với sự hỗ trợ của nhân viên y tế hay nhân viên khách sạn.

+ Hàng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

+ Hàng ngày thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng, chiều về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân.

+ Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

+ Không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.

+ Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly.

+ Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

  • Thành viên trong hộ gia đình, người làm việc, quản lý nơi lưu trú của người được cách ly:

+ Hàng ngày hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc.

+ Hàng ngày lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở gia đình, nơi lưu trú bằng xà phòng hoặc các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường.

+ Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly.

+ Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi khi người được cách ly có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

+ Hỗ trợ phương tiện vệ sinh, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người được cách ly, nếu có yêu cầu.

+ Không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi lưu trú.

đ) Hướng xử lý:

Nếu người được cách ly có biểu hiện mắc bệnh như sốt, ho, khó thở trong quá trình theo dõi thì báo cáo ngay cho y tế tuyến xã và chính quyền địa phương để phối hợp giải quyết.

Trên đây là Hướng dẫn Giám sát và cách ly phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID-19), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện./.

 

Nơi nhận:

- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);

- CT, các PCT UBND tỉnh;

- UB MTTQ VN tỉnh;

- Thành viên BCĐ PCD Covid-19 tỉnh;

- Công an tỉnh, BCHQS, BCHBĐBP tỉnh;

- Cảng vụ Hàng hải TT-Huế, Cảng vụ Cảng hàng không quốc tế Phú Bài;

- Các CQCM thuộc UBND tỉnh;

- UBND các huyện, TX, Tp Huế;  

- TTYT huyện/TX/TP;                                             

- Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế;

- Các Bệnh viện bộ, ngành;

- VP: CVP, các PCVP, các CV, CTTĐT;

- Lưu: VT, YT.

 

KT. TRƯỞNG BAN

PHÓ TRƯỞNG BAN

 

 

Đã ký

 

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH

Nguyễn Văn Phương

 

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 7.001.090
Đang truy cập: 857