Có quyết sách phù hợp để chung sống an toàn với dịch
Ngày cập nhật 23/04/2020
Bàn về các quyết sách sẽ ban hành về công tác phòng chống dịch trong thời gian tới tại cuộc họp giao ban trực tuyến sáng nay (23/4), Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, cuộc chiến chống dịch vẫn còn lâu dài, chúng ta phải chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, vì vậy các quyết sách đưa ra vẫn phải bám sát mục tiêu cao nhất là đảm bảo sức khỏe cho người dân, duy trì các hoạt động trong tầm kiểm soát, đảm bảo sự phát triển chung của toàn xã hội. Trong ngày hôm nay, tỉnh sẽ ban hành văn bản về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 23/4, hướng dẫn rõ những lĩnh vực có thể hoạt động trở lại để người dân hiểu và thực hiện đúng theo chỉ đạo của tỉnh.

Cuộc họp tập trung thảo luận về việc sẽ cho các lĩnh vực nào được phép hoạt động có kiểm soát trở lại từ ngày 23/4, lĩnh vực nào vẫn tiếp tục tạm dừng hoạt động, sẽ nới lỏng thêm quyết sách gì, phương án cho học sinh đi học trở lại...

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện quốc gia vẫn chưa công bố hết dịch, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn còn hiện hữu, có thể bùng phát mọi lúc mọi nơi, vì vậy điều quan trọng nhất hiện nay là không được chủ quan lơ là, dù quyết sách đưa ra như thế nào thì người dân cũng phải có ý thức để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho cộng đồng. Các địa phương đơn vị vẫn phải quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc"; huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và mọi người dân. Đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng chống dịch. Tiếp tục duy trì các giải pháp phát hiện, phân loại cách ly các người đến, trở về địa phương, khai báo y tế toàn dân...

"Chúng ta nới lỏng nhưng vẫn trong điều kiện phòng chống dịch, chứ không phải như một số người hiểu nhầm là các hoạt động trở lại bình thường như lúc chưa có dịch. Những việc cơ bản phải nghiêm túc thực hiện đó là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không tụ tập đông người; các địa phương phải thường xuyên tiêu độc khử trùng tại các nơi công cộng, thông qua hoạt động ngày Chủ nhật xanh để vệ sinh môi trường".

Các địa phương vận động bà con từ Lào về vẫn trong thời gian cách ly tại nhà thì phải thực hiện nghiêm túc việc cách ly, giám sát theo dõi sức khỏe thường xuyên. Tăng cường chỉ đạo bảo đảm an ninh trật tự, trấn áp các loại tội phạm lợi dụng dịch bệnh để phạm tội; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Công tác phòng chống dịch đã qua thời gian cao điểm, Chủ tịch UBND tỉnh đánh gía cao sự chung tay của các cấp, các ngành, tổ chức, đơn vị và người dân trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. "Có những lúc Ban chỉ đạo phải họp đến 18 tiếng liên tục để đưa ra các giải pháp khi trên địa bàn phát hiện trường hợp F0" Chủ tịch UBND tỉnh nhắc lại. Đến nay, đã kết thúc thời kỳ cao điểm của ban chỉ đạo, thông cáo báo chí về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh sẽ dừng lại ở con số 60, và các cuộc họp ban chỉ đạo chỉ thực hiện khi cần thiết. 

 
 
 
 
 
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 7.001.090
Đang truy cập: 116