Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tuần qua (từ ngày 9/8 – 16/8/2015)
Ngày cập nhật 17/08/2015

Kế hoạch thời gian năm học 2015-2016; Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển; Xây dựng quy chế công khai các thông tin liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật đất đai; Thừa Thiên Huế thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tuần qua (từ ngày 9/8 – 16/8/2015).

Kế hoạch thời gian năm học 2015-2016

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định số 1583/QĐ-UBND ngày 12 tháng 8 năm 2015 ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2015-2016 áp dụng cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của tỉnh Thừa Thiên Huế. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Theo đó, sẽ tựu trường vào ngày 15/8/2015  và khai giảng vào ngày 05/9/2015 (một số trường học ở vùng trũng, địa bàn khó khăn có thể tựu trường và khai giảng sớm hơn).

Ngày bắt đầu học kỳ I - 17/8/2015 và kết thúc học kỳ I (hoàn thành chương trình giảng dạy và học tập) muộn nhất vào ngày 29/12/2015. Kết thúc học kỳ II muộn nhất vào ngày 25/5/2016.

Ngày kết thúc năm học muộn nhất vào ngày 31/5/2016. Riêng khối lớp 12 của cấp trung học phổ thông và hệ giáo dục thường xuyên hoàn thành chương trình giảng dạy năm học muộn nhất vào ngày 17/5/2016.

Thi chọn học sinh giỏi quốc gia vào các ngày 6, 7 và 8/01/2016. Thi THPT Quốc gia năm 2016 (Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở hoàn thành trước ngày 15/6/2016. Tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2016-2017 hoàn thành  trước ngày 31/7/2016.

Thời gian thực học đối với cấp mầm non, có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ  I có ít nhất 18 tuần, học kỳ II có ít nhất 17 tuần). Thời gian thực học đối với cấp tiểu học, có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ  I có ít nhất 18 tuần, học kỳ II có ít nhất 17 tuần). Thời gian thực học đối với cấp THCS và cấp THPT, có ít nhất 37 tuần thực học (học kỳ  I có ít nhất 19 tuần, học kỳ II có ít nhất 18 tuần). Thời gian thực học đối với giáo dục thường xuyên, có ít nhất 32 tuần thực học (mỗi học kỳ có ít nhất 16 tuần).

Thời gian nghỉ tết Nguyên đán ít nhất là 07 ngày.

Thời gian nghỉ hè đối với giáo viên: 02 tháng (bao gồm cả thời gian nghỉ được bố trí xen kẽ trong năm học theo đặc điểm cụ thể của từng ngành học) 

Đối với cấp Tiểu học: Để đảm bảo thời gian thực học tối thiểu theo quy định của Bộ trong năm học là 35 tuần, trong đó học kỳ I là 18 tuần và học kỳ II là 17 tuần. Thời gian nghỉ giữa các kỳ như sau: Nghỉ giữa học kỳ I: 01 tuần; Nghỉ giữa năm học (cuối học kỳ I): 01 tuần; Nghỉ giữa học kỳ II: 01 tuần.

Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ các quy định trên để quyết định: Thời điểm nghỉ giữa học kỳ đối với bậc tiểu học, quy định thống nhất chung toàn tỉnh; Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm; Cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, thiên tai và bố trí học bù; Thời gian nghỉ của giáo viên trong năm học; Báo cáo UBND tỉnh quyết định kéo dài thời gian năm học trong những trường hợp đặc biệt; Quy định thời điểm báo cáo tình hình chuẩn bị năm học và tổ chức khai giảng, báo cáo sơ kết học kỳ I, tổng kết năm học, kết quả thực hiện các tiêu chí thi đua khen thưởng năm học.

Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 20/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển, ngày 10/8/2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 4180/UBND- XD có ý kiến như sau:

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, UBND các huyện, thị xã có bờ biển kiểm tra, đánh giá sự phù hợp của các dự án đầu tư tại khu vực ven biển với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; rà soát tổng thể các dự án để điều chỉnh quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất đảm bảo lợi ích cộng đồng dân cư và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.

Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, UBND các huyện, thị xã có bờ biển nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch xây dựng khu vực bờ biển, trong đó lưu ý đảm bảo quỹ đất bố trí khu dịch vụ công cộng, công viên, quảng trường, bãi tắm công cộng phục vụ dân cư và khách du lịch, công trình hạ tầng kỹ thuật, khu vực bảo tồn, phòng hộ,...; thẩm định, trình UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đối với khu vực ven biển, tổ chức công bố và công khai các đồ án quy hoạch xây dựng; tăng cường kiểm tra, quản lý việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng và công trình xây dựng theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, UBND các huyện, thị xã có bờ biển rà soát, điều chỉnh các dự án ven biển trong quá trình triển khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) của Tỉnh; tăng cường phổ biến các quy định sử dụng đất; xử lý cương quyết và dứt điểm các trường hợp tự ý điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng thẩm quyền và không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt.

UBND các huyện, thị xã có bờ biển xử lý cương quyết và dứt điểm theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không đúng với quy hoạch, xây dựng không phép hoặc xây dựng sai giấy phép; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh để xử lý. Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ về quy hoạch xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng đất. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giám sát việc triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển các dự án ven biển.

Xây dựng quy chế công khai các thông tin liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật đất đai

Để tăng cường minh bạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng đất và khắc phục những hạn chế đã phát hiện qua kiểm tra việc thi hành pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh, tại Công văn số 4196/UBND-ĐC ngày 11/8/2015, UBND tỉnh đã yêu cầu các Sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau:

Rà soát và thực hiện công khai các thông tin liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật đất đai, nội dung công khai thông tin cụ thể theo mục 1 của Công văn số 2116/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 28/5/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; báo cáo kết quả thực hiện công khai về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20/8/2015 để tổng hợp.

Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh về công khai các thông tin liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh trước ngày 30/8/2015. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương xây dựng Quy định về việc công khai thông tin đất đai, trong đó nêu rõ: đối tượng, nội dung thông tin đất đai phải công khai theo quy định pháp luật đất đai (theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 2116/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 28/5/2015) và các thông tin cần công khai khác; đơn vị thực hiện công khai; thời gian công khai; địa điểm, hình thức công bố công khai; trách nhiệm thực hiện công khai của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các cấp, Các BQL: KKT Chân Mây - Lăng Cô, các Khu công nghiệp, Khu vực phát triển đô thị và xử lý vi phạm về quy định công khai; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 25/9/2015.

Thừa Thiên Huế thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phê duyệt kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Theo đó, kế hoạch nhằm mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan và thân thiện môi trường” có các ngành kinh tế phát triển theo hướng xanh hóa; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên; chất lượng cuộc sống của nhân dân được cải thiện; có lối sống thân thiện môi trường.

Cụ thể, Thừa Thiên Huế sẽ thay đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng theo hướng thân thiện với môi trường. Phát triển công nghiệp xanh, nông nghiệp xanh, dịch vụ xanh. Ngăn ngừa và xử lý hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường. Tạo chuyển biến cơ bản về phát triển văn hoá, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ nhằm cải thiện một bước quan trọng về đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, hình thành lối sống thân thiện môi trường. Đẩy nhanh quá trình đô thị hoá bền vững. Phấn đấu đến năm 2020 có 95% các khu đô thị, 70% khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải, thu gom và xử lý chất thải rắn đạt chuẩn quy định; 100% chất thải y tế được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường; đất cây xanh công cộng khu vực nội thị các đô thị đạt trên 5 m2/người.

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 7.040.757
Đang truy cập: 264