Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tuần qua (từ ngày 23/8 – 30/8/2015)
Ngày cập nhật 04/09/2015

Quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng; Kiểm tra, xử lý vụ việc phản ánh báo chí nêu về việc thiếu nước sạch tại xã Hồng Thủy, huyện A Lưới; Kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè đường Tự Đức – Thủy Dương; Đảm bảo trật tự ATGT dịp Lễ 2/9 và khai giảng năm học mới 2015-2016… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tuần qua (từ ngày 23/8 – 30/8/2015).

Quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng

Theo Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND ngày 27 tháng 8 năm 2015 của UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng thì nhà vườn Huế đặc trưng được hỗ trợ chi phí khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế trùng tu nhà chính, tối đa không quá 30 triệu đồng/nhà vườn. Nhà vườn đáp ứng điều kiện về hỗ trợ kinh phí trùng tu, được hỗ trợ kinh phí trùng tu tôn tạo nhà chính, nhưng tối đa không quá 700 triệu đồng đối với nhà vườn xếp loại 1, không quá 500 triệu đồng đối với nhà vườn xếp loại 2 và không quá 400 triệu đồng đối với nhà vườn xếp loại 3. Chủ nhân nhà vườn được hỗ trợ 100% lãi suất vay khi vay vốn của các tổ chức tín dụng để trùng tu nhà vườn, thời gian hỗ trợ lãi suất không quá 5 năm, mức vay được hỗ trợ lãi suất tối đa không quá 500 triệu đồng/nhà vườn.

Hỗ trợ các nhà vườn duy trì cảnh quan của vườn với mức 2 triệu đồng/năm/vườn, thời gian hỗ trợ không quá 5 năm kể từ ngày tham gia chính sách. Các nhà vườn có nhu cầu lập vườn tạo cảnh quan sinh thái, nâng cao giá trị nhà vườn phục vụ dịch vụ, du lịch được xem xét hỗ trợ như sau: hỗ trợ chi phí khảo sát, thiết kế vườn, tối đa không quá 5 triệu đồng/nhà vườn; hỗ trợ tiền mua cây giống, tối đa không quá 15 triệu đồng/vườn; hỗ trợ 100% lãi vay đối với phần vốn chủ nhà vườn vay các tổ chức tín dụng để đầu tư tạo lập vườn theo phương án đầu tư được duyệt (sau khi trừ tiền khảo sát, thiết kế, mua cây giống), mức vay được hỗ trợ lãi suất tối đa không quá 100 triệu đồng/vườn, thời gian hỗ trợ lãi vay không quá 5 năm.

Hỗ trợ 100% lãi vay đối với phần vốn chủ nhà vườn vay các tổ chức tín dụng để tổ chức kinh doanh trong các nhà vườn, mức vay được hỗ trợ lãi suất tối đa không quá 200 triệu đồng/nhà vườn, thời gian hỗ trợ lãi vay không quá 5 năm. Hỗ trợ tối đa không quá 15 triệu đồng/nhà vườn thông qua các cơ sở dạy nghề để đào tạo nghề, kỹ năng về hướng dẫn viên du lịch phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhà vườn. Hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà vườn để xây mới nhà vệ sinh, phòng thính nhạc và trang bị phòng ngủ cho khách lưu trú cho các nhà vườn có tổ chức một trong các dịch vụ: ẩm thực Huế, ca nhạc truyền thống, dịch vụ lưu trú tại nhà vườn.

Hỗ trợ 100% tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với phần diện tích đất tối đa không quá 5.000 m2 cho các nhà vườn tham gia chính sách, thời gian hỗ trợ là 5 năm, tính từ ngày tham gia chính sách.

Quyết định trên nêu rõ, các nhà vườn Huế đặc trưng được tham gia chính sách phải hội đủ các điều kiện sau: Thuộc một trong ba loại nhà vườn Huế đặc trưng theo tiêu chí phân loại tại Quy định này; Chủ nhân nhà vườn hoặc người đại diện hợp pháp tự nguyện đăng ký và cam kết thực hiện nghĩa vụ bảo vệ khi tham gia Đề án chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng; Nằm trong danh mục nhà vườn Huế đặc trưng được tham gia chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị do UBND tỉnh phê duyệt.

Điều kiện được hỗ trợ kinh phí trùng tu: Đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng. Được HĐND tỉnh thông qua trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh. Việc thống nhất danh sách hỗ trợ trùng tu được xem xét hàng năm, dựa trên cơ sở xem xét các tiêu chí ưu tiên: loại nhà vườn; mức độ xuống cấp, hư hỏng của nhà vườn và khả năng cân đối nguồn lực của ngân sách tỉnh.

Cũng theo Quyết định trên, nhà vườn Huế đặc trưng được phân loại như sau:

Loại 1 là những nhà vườn có giá trị lịch sử văn hóa, nghệ thuật gắn liền với danh nhân văn hóa lịch sử của đất nước được xây dựng dưới thời quân chủ, hiện còn bảo lưu tổng thể giá trị kiến trúc cảnh quan, không gian cư trú đặc trưng và hình thức tạo cảnh (cổng, bình phong, bể cạn, non bộ…) kết hợp các hình thức trang trí truyền thống có giá trị thẩm mỹ cao; thuận tiện cho phát triển du lịch hoặc ở khu dân cư truyền thống; có cấu trúc khung gỗ là nhà kép (tiền đường và chính đường) có quy mô 5 gian hoặc 3 gian kết hợp với 3 gian 2 chái trở lên (kiến trúc trùng thiềm điệp ốc);

Loại 2 là những nhà vườn truyền thống đặc trưng, có giá trị lịch sử văn hóa, nghệ thuật; có cấu trúc khung gỗ là nhà đơn có quy mô 3 gian 2 chái; hệ thống khung gỗ chính còn nguyên vẹn, kết hợp các hình thức trang trí truyền thống; về cơ bản vẫn giữ được các yếu tố nguyên gốc của ngôi nhà nhưng đã có sự biến đổi về cảnh quan, kiến trúc (xây dựng thêm một số công trình hiện đại hoặc cải tạo, thay đổi tính nguyên gốc của công trình);

Loại 3 là những nhà vườn truyền thống đặc trưng, có giá trị; có cấu trúc khung gỗ là nhà đơn, có quy mô 3 gian hoặc 1 gian 2 chái đơn; đã có cải tạo, thay đổi tính nguyên gốc của công trình.

Quyết định trên có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2434/2009/QĐ-UBND ngày 04 tháng 11 năm 2009 của UBND tỉnh.

Kiểm tra, xử lý vụ việc phản ánh báo chí nêu về việc thiếu nước sạch tại xã Hồng Thủy, huyện A Lưới

Qua phản ánh của một số báo điện tử (ngày 21/8/2015) về việc thiếu nước sạch tại xã Hồng Thủy, huyện A Lưới, tại Công văn số 4542/UBND-XD ngày 28/8/2015, UBND tỉnh yêu cầu:

UBND huyện A Lưới phối hợp với Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế và các cơ quan liên quan khảo sát, kiểm tra các nội dung phản ánh của báo nêu trên; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/9/2015.

Kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè đường Tự Đức – Thủy Dương

Qua phản ánh của báo tuổi trẻ ngày 20/8/2015 về việc chiếm dụng vỉa hè đường Tự Đức – Thủy Dương, ngày 26 tháng 8 năm 2015, tại Công văn số 4475/UBND-XD, UBND tỉnh yêu cầu:

UBND thị xã Hương Thủy phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và có kế hoạch, biện pháp khắc phục phù hợp nhằm xử lý triệt để tình trạng trên; báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 20/9/2015.

Đảm bảo trật tự ATGT dịp Lễ 2/9 và khai giảng năm học mới 2015-2016

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Lễ Quốc Khánh ngày 02 tháng 9 năm 2015 và Lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1433/CĐ-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn số 4484/UBND-GT ngày 27 tháng 8 năm 2015 yêu cầu:

Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông; chỉnh trang, khắc phục các vị trí mặt đường bị hư hỏng, sạt lở có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Chỉ đạo các cơ quan quản lý đường bộ tổ chức làm vệ sinh lòng, lề đường, hệ thống thoát nước, đặc biệt là tại các đoạn tuyến đang sữa chữa, nâng cấp; kiểm tra, lắp đặt bổ sung biển báo, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chỉ đạo các đơn vị đang thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố. Chỉ đạo Thanh tra giao thông ưu tiên lực luợng tuần tra trên tuyến Quốc lộ 1, các tuyến đường đang thi công có mật độ lưu thông cao; yêu cầu các Chủ đầu tư, các đơn vị thi công thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo giao thông, an toàn giao thông; thực hiện công tác thu gom, hoàn trả mặt bằng đảm bảo giao thông trước khi tạm ngừng thi công, trọng tâm là Quốc lộ 1A, QL49A, QL49B, các Tỉnh lộ 14B…

Công an tỉnh tập trung triển khai tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện, kịp thời giải quyết các sự cố, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là những vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, chở hành khách, hàng hoá quá tải trọng quy định, sử dụng phương tiện quá niên hạn, quá thời gian kiểm định... Tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực trường học, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng. Tăng cường kiểm tra hoạt động giao thông đường thủy tại các bến khách ngang sông, hồ, đầm phá; cương quyết đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm các bến khách, phương tiện không bảo đảm các điều kiện an toàn kỹ thuật, không có đủ trang bị, dụng cụ cứu sinh, cứu hộ, người lái thuyền vi phạm các quy định về người điều khiển phương tiện thủy nội địa. Phối hợp lực lượng liên ngành tiếp tục triển khai thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ 24/24 giờ tất cả các ngày (kể cả ngày nghỉ và ngày Lễ).

UBND, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố Huế chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực có số vụ tai nạn giao thông tăng cao trong thời gian qua, các trường, chợ dọc Quốc lộ 1. Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, đề nghị các nhà thầu thi công thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông, an toàn giao thông tại các công trình đang thi công, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý.

Sở Giáo dục - Đào tạo và Đại Học Huế đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông ngay từ đầu năm học mới. Thực hiện biện pháp mạnh ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đến trường hoặc xe máy điện không đội mũ bảo hiểm.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông báo chí tăng cường thời lượng phát sóng, chuyên mục tuyên truyền ATGT trong dịp nghỉ Lễ; đưa tin bài về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tình hình tai nạn giao thông để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; đồng thời khuyến cáo các điểm, khu vực, các hành vi có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông để người dân tự giác, có ý thức chấp hành.

Ban An toàn giao thông tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về trật tự, an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông, hậu quả của tai nạn giao thông; khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông, đặc biệt là đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy. Tổ chức tuyên truyền, vận động khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân, đặc biệt là đối với những chuyến đi có cự ly dài, trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm có lưu lượng giao thông lớn. Đôn đốc các ngành chức năng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông trên các tuyến đường đang thi công, đặc biệt là Quốc lộ 1A, các bến xe, bến khách đò sông.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Công ty TNHH Trùng Phương, Công ty CP Phước Tượng Phú Gia, Ban Quản lý dự án 4 trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các Nhà thầu thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo giao thông, an toàn giao thông đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt, cấp phép thi công; dọn dẹp, hoàn trả mặt bằng công trường tại lối ra vào các trường học, hoàn thành trước ngày 02/9/2015.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 7.040.757
Đang truy cập: 2.110