Tìm kiếm
 
 
Chuyển giao chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện
Ngày cập nhật 12/10/2021
Người có công sẽ được chi trả trợ cấp ưu đãi tại bưu cục, điểm phục vụ bưu điện tại cơ sở

Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, hạn chế tối đa rủi ro, phù hợp với chủ trương về thanh toán không dùng tiền mặt và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, Sở LĐTB&XH triển khai đề án của UBND tỉnh về chi trả trợ cấp ưu đãi người có công (NCC) qua hệ thống bưu điện.

Đơn giản, thuận tiện đôi bên

Hàng năm, ngành LĐTB&XH xác lập, thẩm định và thực hiện chế độ ưu đãi cho hàng chục ngàn trường hợp hưởng trợ cấp hàng tháng và một lần theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng. Tính đến ngày 1/7/2021, toàn tỉnh có 17.441 đối tượng NCC đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng và khoảng 20.000 trường hợp được giải quyết hưởng chế độ trợ cấp một lần mỗi năm. Tổng kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng trên 28 tỷ đồng. Tổng kinh phí chi trả chế độ hàng năm khoảng gần 400 tỷ đồng.

Việc chi trả trợ cấp cho NCC lâu nay được thực hiện theo hình thức ký hợp đồng trách nhiệm giữa Phòng LĐTB&XH và UBND cấp xã thông qua đội ngũ cán bộ được UBND cấp xã ủy quyền thực hiện nhiệm vụ chi trả.

Thời gian qua, công tác quản lý, chi trả trợ cấp ưu đãi NCC trên địa bàn tỉnh được thực hiện kịp thời, đầy đủ và đến tận tay đối tượng. Việc thanh quyết toán kinh phí chi trả đảm bảo đúng quy định; cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, công tác quản lý, theo dõi đối tượng và chi trả trợ cấp cho đối tượng vẫn còn gặp nhiều khó khăn do đội ngũ cán bộ làm công tác LĐTB&XH tại cấp xã thường xuyên biến động, phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực, vừa thực hiện chức năng xác lập và thẩm định hồ sơ, vừa thực hiện việc chi trả trợ cấp, trong khi số lượng đối tượng hưởng chính sách NCC lớn, địa bàn rộng, một phần đối tượng sống ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn đi lại khó khăn.

Ông Đặng Hữu Phúc, TUV, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, trên cơ sở kết quả tổng kết của Bộ LĐTB&XH về thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng qua hệ thống bưu điện tại 21 tỉnh, thành và kết quả chi trả lương hưu và trợ cấp bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh cho thấy có nhiều kết quả tích cực, đảm bảo được các yêu cầu về chi đúng, đủ, kịp thời cho người thụ hưởng; đảm bảo an toàn nguồn tiền chi trả, tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, chuyên nghiệp; tách bạch việc chi trả và thụ lý hồ sơ hưởng chế độ; tăng cường sự đối chiếu, kiểm soát chéo giữa 2 đơn vị độc lập, hạn chế nhầm lẫn, thất thoát ngân sách.

Phương thức chi trả này giúp người thụ hưởng không phải đi lại và đi nhiều lần lĩnh trợ cấp nếu trường hợp một đối tượng hưởng nhiều loại trợ cấp khác nhau (hưu trí, mất sức lao động, NCC...), mà được cơ quan bưu điện tích hợp để chi trả một lần. Phương thức này còn giảm được thời gian và áp lực quản lý công tác chi trả, giúp cán bộ chính sách có thêm thời gian để tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Đảm bảo năng lực phục vụ

Hiện nay, mạng lưới bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh có 160 điểm phục vụ. Mỗi phường, xã, thị trấn gần như có ít nhất 1 điểm giao dịch là bưu cục hoặc bưu điện - văn hóa xã (BĐ-VHX) được xây dựng kiên cố, mặt bằng rộng, giao thông đi lại thuận lợi, phục vụ nhu cầu văn hóa - thông tin xã hội tới tận các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Tại các điểm giao dịch hiện nay của Bưu điện tỉnh đều có hệ thống máy vi tính, két sắt, tủ sắt, thùng sắt phục vụ chuyển tiền khi giao nộp với ngân hàng, máy soi tiền, máy đếm tiền… đảm bảo cất giữ tiền an toàn. Bưu điện tỉnh có 26 đầu xe các loại, nhiều ô tô chuyên dùng vận chuyển hàng hóa, đảm bảo đáp ứng được việc vận chuyển tiền an toàn đến các điểm chi trả lương hưu.

Nói về kinh nghiệm, từ năm 2013, Bưu điện tỉnh đã triển khai công tác chi trả, quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) trên phạm vi toàn tỉnh. Từ năm 2019 đến nay, việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH đã được quản lý, khai thác trên hệ thống công nghệ thông tin kết nối, trao đổi dữ liệu trực tiếp giữa Bưu điện và cơ quan BHXH. Hàng tháng, Bưu điện tỉnh chi trả cho trên 31.800 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với số tiền chi trả trên 145,9 tỉ đồng. Bưu điện bố trí hơn 220 nhân viên là những cán bộ có trình độ, có kinh nghiệm tham gia công tác chi trả, tổ chức 164 điểm chi trả/141 xã, phường, thị trấn, đảm bảo mỗi xã/phường/thị trấn có ít nhất một điểm chi.

Từ tháng 6/2016, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Sở LĐTB&XH thực hiện chi trả trợ cấp cho hơn 49.500 đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) với số tiền chi trả bình quân hàng tháng là 18,9 tỷ đồng. Từ tháng 6/2021, tại địa bàn TX. Hương Thủy, Bưu điện phối hợp với Ngân hàng VietinBank triển khai thí điểm phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cho đối tượng BTXH, giúp người hưởng trợ cấp có nhiều sự lựa chọn rút tiền và sử dụng giao dịch, thanh toán các dịch vụ khác.

Theo hợp đồng ký kết, việc chi trả trợ cấp ưu đãi NCC được bưu điện hoàn thành trước ngày 5 hàng tháng. Trừ các trường hợp đặc biệt hoặc vì lý do bất khả kháng không đến được địa điểm chi trả nhận trợ cấp thì nhân viên chi trả phải đến tận nhà để chi trả chế độ cho đối tượng và đảm bảo hoàn thành chi trả trước ngày 10 hàng tháng.

 Với những kinh nghiệm thực hiện chi trả trợ cấp cho nhiều đối tượng và đem lại hiệu quả trong công tác quản lý chính sách, việc đảm nhiệm chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện chắc chắn cũng tạo được sự hài lòng của đối tượng hưởng chính sách.

Nguyệt Ánh - Nguồn Báo Thừa Thiên Huế
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 6.993.080
Đang truy cập: 1.166